Dày thất trái có nên chơi thể thao

Thưa bác sĩ, tôi bị dày thất trái, nhịp xoang không đều (56 lần/phút). Tôi có sở thích, chiều nào cũng chơi bóng rổ 1,5 giờ. Bác sĩ vui lòng cho lời khuyên, tôi có nên tiếp tục chơi thể thao như vậy không; việc chơi thể thao này có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Cám ơn bác sĩ! (buiminhthanh)

- Trả lời: Chào anh! Không rõ chẩn đoán dày thất trái của anh là chẩn đoán từ siêu âm hay điện tâm đồ? Nhiều khi trên điện tim có dấu hiệu dày thất trái, nhưng trên siêu âm thì thất trái lại hoàn toàn bình thường! Dày thất trái có thể là biểu hiện của một số bệnh sau: bệnh cơ tim, bệnh cao huyết áp, bệnh hẹp van động mạch chủ..., và trong một số trường hợp cơ tim dày hơn bình thường nhưng không phải là bệnh lý. Nhịp xoang không phải lúc nào cũng đều và nhịp 56 lần/phút. Ở một số vận động viên, lực sĩ hay các tu sĩ yoga, thì nhịp bình thường của họ cũng rất chậm có thể dưới 50 lần/phút. Như vậy, để biết anh có thể chơi thể thao được hay không thì cần thiết phải làm thêm các trắc nghiệm tim mạch như điện tim đồ gắng sức, với test này bác sĩ sẽ đánh giá đáp ứng của người được test về mạch, huyết áp, triệu chứng đau ngực, biểu hiện trên điện tâm đồ khi thực hiện test gắng sức. Khi test âm tính thì anh có thể yên tâm chơi thể thao bình thường, còn khi test gắng sức dương tính thì buộc phải làm các trắc nghiệm tim mạch khác cao cấp hơn nữa tại các bệnh viện chuyên khoa để tìm ra căn nguyên của bệnh.

Thân chào!

BS Chu Trọng Hiệp - Thanh Niên

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.