Sống vui vẻ, tim mạnh khỏe

Sau hơn 10 năm nghiên cứu, các nhà khoa học Canada đã chính thức công nhận thái độ sống tích cực của con người có ảnh hưởng tới tình trạng họat động của tim.

Các nhà khoa học Canada khuyên chúng ta nên nhìn cuộc sống tích cực để có trái tim khỏe mạnh - Ảnh: ABC

Nghiên cứu mới cho thấy, những người sống vui vẻ ít có khả năng bị bệnh về tim hơn những người lúc nào cũng nhăn nhó khổ sở. Trước đây, người ta vẫn phỏng đoán rằng những người lạc quan thì tim sẽ khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim châu Âu là dữ liệu khách quan đầu tiên ủng hộ niềm tin này.

Tiến sỹ tâm lý Karina Davidson, hiện làm việc tại Đại học Columbia ở New York, bắt đầu nghiên cứu hơn 10 năm trước. Ông và các cộng sự đã quay phim và phỏng vấn hơn 1.700 người ở Nova Scotia, Canada.

"Chúng tôi hỏi họ về cuộc sống hàng ngày, về nỗi lo lắng, về những hành động của họ trong một số tình huống cụ thể. Sau đó, những thước phim này sẽ được mã hóa để đưa ra số lượng cảm xúc tích cực và ảnh hưởng tích cực của nó," Tiến sỹ Davidson cho biết.

Các nhà khoa học đã theo dõi những người này trong 1 thập kỷ và cuối cùng nhận ra những ai hay thể hiện hạnh phúc và sự hài lòng ít bị đau tim hơn.

"Những người hạnh phúc nhất thực sự được bảo vệ khỏi các bệnh về tim," Tiến sỹ Davidson nói. "Những người có tinh thần lạc quan vừa phải thì được bảo vệ vừa vừa, còn ai không có chút lạc quan nào thì bị nguy cơ cao."

Bà cho biết, nghiên cứu khẳng định quan điểm tích cực về cuộc sống giúp giảm 22% nguy cơ bệnh tim.

Tiến sỹ Davidson nhận định điều này có thể vì những người hạnh phúc thì thường thiên về xu hướng có lối sống khỏe mạnh, nhưng cũng có vì tâm lý. "Khi một người hài lòng, cảm thấy vui, thưởng thức những gì họ đang làm, họ có cái mà chúng ta gọi là phản ứng thư giãn. Hormone căng thẳng giảm xuống, huyết áp cũng giảm, nhịp tim thấp hơn."

Nhóm nghiên cứu cũng không loại trừ yếu tố chung như gene có thể gây ra cả cảm xúc và bệnh tim. Tuy nhiên, Tiến sỹ Davidson cho biết vì sức khỏe, con người nên làm điều mà họ ưa thích hàng ngày. "Mỗi ngày nên dành 10-15 phút để làm điều khiến bạn thích thú, cho dù đọc sách báo, đi dạo, trò chuyện với bạn bè," bà nói.

Nhưng nếu bạn chỉ thích ngồi xem phim và ăn vặt thì làm sao?

"Các chuyên gia về y tế và nhà tâm lý đang cố gắng làm việc để tìm ra những điều không tổn hại tới tim," Tiến sỹ Davidson nói. "Vì vậy bạn có thể ngồi trước TV với bạn bè và không ăn thức ăn vặt có nhiều chất béo quá, hoặc uống quá nhiều."


HẠNH NGUYÊN (Theo ABC)-TTO


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.