Về miền Tây ăn bún cá

Món bún cá miền Tây được chế biến đơn giản nhưng rất độc đáo với hương vị thơm ngon. Món ăn này nổi tiếng và gắn chặt với tên của từng địa phương khác nhau như bún cá Kiên Giang, bún cá Châu Đốc, bún cá Long Xuyên hay món bún gỏi dà của Sóc Trăng. Và chúng ngày càng được biết nhiều hơn ở các địa phương khác.

Mặc dù cũng có bún với cá lóc hoặc cá rô đồng, cũng rau muống bào, rau nhút, bắp chuối…, cũng có nước mắm me nhưng bún cá ở mỗi địa phương đều mang hương vị đặc trưng, phụ thuộc vào cách nấu, cách nêm nếm và xử lý các loại nguyên liệu tạo mùi vị chính như nghệ, tỏi và đặc biệt là ngải bún… với liều lượng và công đoạn thích hợp.Hầu hết ở các vùng miền, nước lèo của món bún cá có độ ngọt tự nhiên và đậm đà hương vị hơn nhờ vào nước nấu rất trong và ngọt đậm từ xương heo, thịt, xương cá và màu từ nghệ…

Ngoài thành phần đặc trưng là những miếng cá lóc béo trắng mượt mà (hoặc có nơi người ta còn chế biến bún cá với những con cá rô đồng béo ngậy), món bún cá còn được tô điểm những nét riêng cho món ăn mang hương vị của địa phương mình. Bún cá Châu Ðốc còn có những miếng thịt heo quay vàng ruộm. Tô bún cá Long Xuyên có kèm thêm vài miếng chả cá thác lác chiên vừa dai vừa béo. Bún cá Kiên Giang ngoài những miếng cá lóc được xào sơ với mỡ hành, còn được điểm thêm các loại hải sản như tôm um bóc vỏ (được ướp trước với nước mắm, tiêu, tỏi và ít gia vị khác) cùng với gạch tôm… Bún gỏi dà khi ăn sẽ cảm giác được vị hơi chua (vị của bột me) và béo ngậy bởi gạch tôm, cùng với sườn non, thịt ba chỉ, đậu phộng rang vàng giã nhỏ quyện với mùi mắm thơm nhẹ làm tăng phần hấp dẫn của món ăn đặc biệt này.

Trong khuynh hướng sử dụng thực phẩm giảm cholesterol từ các nguồn thịt động vật ăn hằng ngày thì sử dụng các thực phẩm chế biến từ cá hoặc với nguồn cá chủ yếu sẽ càng giúp cơ thể chúng ta hấp thu nguồn đạm tốt hơn.

Lượng protein (chất đạm) trong cá tương đối ổn định từ 17-20%, chủ yếu là albumin, globulin, nucleoprotein.. là những protein dễ đồng hóa và hấp thu. Ngoài ra cơ thịt cá mềm, cá lại không chứa elastine như thịt nên khả năng hấp thu và tiêu hóa của cá tốt hơn nhiều so với thịt.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe, một chế độ ăn giảm chất béo động vật, tăng dầu thực vật, bớt ăn thịt, tăng ăn cá được xem là có lợi cho người có rối loạn chuyển hóa cholesterol…

Bún cá ngày nay không chỉ phổ biến và đa dạng ở các địa phương của các tỉnh trong vùng mà còn có tên trong các nhà hàng sang trọng.

(Suckhoegiadinh.org sưu tầm – TS. NGUYỄN MINH THUỶ)


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.