Tại sao người cao huyết áp phải ăn nhạt?

Đối với người cao huyết áp, lâu nay bác sĩ thường khuyên ăn nhạt. Vậy vì sao phải ăn nhạt và thế nào là ăn nhạt tuyệt đối?

Bác sĩ Trần Danh Tài - Chủ tịch Hội Đông y Lâm Đồng cho biết: Nồng độ muối (NaCl) trong máu của người bình thường là 9‰. Khi dùng muối thì nồng độ đó sẽ tăng lên tức thời, cơ thể phải tự điều chỉnh bằng cách thẩm thấu dịch gian bào (tức chất dịch nằm giữa các tế bào) vào trong lòng mạch máu để cho nồng độ muối trong máu được duy trì ở trạng thái bình thường (tức 9‰, gọi là đẳng trương - isotonic) làm cho khối lượng máu trong các mạch máu cũng tăng lên. Càng ăn mặn thì khối lượng máu càng tăng, áp lực lên thành mạch máu cũng tăng. Nếu mạch máu bị xơ cứng (xơ vữa), nhất là mạch máu ở não thì có thể bị vỡ, gây tai biến mạch máu não - một thảm họa đối với người cao huyết áp. Vì vậy những người cao huyết áp tùy mức độ mà nên ăn nhạt không hoàn toàn (tức giảm lượng muối so với người bình thường) hoặc ăn nhạt hoàn toàn. Ăn nhạt hoàn toàn tức là không dùng muối và các loại có muối (như nước mắm, nước tương, chao...). Thậm chí không dùng cả nước luộc rau, luộc thịt, vì trong rau và thịt đều có chứa một hàm lượng muối nhất định. Ngay cả khi ta ăn nhạt hoàn toàn (tức là không nêm muối, mắm vào thức ăn) thì bình quân trong một ngày ta cũng đưa vào cơ thể khoảng 3 - 5g muối (từ cơm, thịt, cá...).

Cần lưu ý là chớ lầm tưởng cơm chay là cơm nhạt. Khi huyết áp đột nhiên tăng cao (huyết áp tối đa lên đến e"190mmHg, huyết áp tối thiểu e"100mmHg), người bệnh cảm thấy choáng váng, hoa mắt, chóng mặt... thì ngoài những biện pháp phải nằm nghỉ tuyệt đối, uống thuốc hạ åhuyết áp, còn phải thực hiện chế độ ăn nhạt tuyệt đối.

Ăn nhạt là một việc rất khó khăn. Người ăn nhạt sẽ cảm thấy khó chịu, buồn chán và thèm mặn. Cần lưu ý là biết được cảm giác này để thông cảm cho người bệnh chứ không phải thỉnh thoảng cho người bệnh được ăn mặn một bữa. Đã có không ít trường hợp vì quá thương người bệnh nên để cho người bệnh được ăn mặn một lần cho đỡ thèm. Hậu quả là tai biến đã đến với người bệnh - một sai lầm không bao giờ sửa lại được nữa.

Bảo Trân - Thanh Niên

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.