Món ăn ngừa tăng huyết áp

Lương y Huyên Thảo (Hà Nội) giới thiệu một số món ăn phòng ngừa tăng huyết áp, dễ chế biến ở mọi gia đình.

Cà chua sống trộn đường

Vào sáng sớm khi chưa ăn uống gì, bạn có thể lấy 1-2 quả cà chua sống dùng nước sôi rửa sạch, thêm chút đường vừa ngọt, ăn sống. Dùng từng đợt 10 ngày (một liệu trình), nghỉ 3 ngày sau đó là một liệu trình mới. Món này có tác dụng: Phòng ngừa tăng huyết áp, hỗ trợ điều trị tăng huyết áp kèm theo xuất huyết đáy mắt.

Mộc nhĩ và cà chua

Mộc nhĩ hấp

Mộc nhĩ khô 3g (có thể dùng mộc nhĩ đen hoặc trắng), ngâm nước khoảng 10-12 tiếng, sau đó vớt ra, hấp chín, thêm một ít đường phèn, ăn trước khi ngủ. Dùng liên tục 10 ngày, nghỉ 3 ngày sau đó dùng tiếp. Món này có tác dụng: Điều hòa hạ huyết áp, phòng ngừa xơ vữa mạch máu và xuất huyết đáy mắt.

Cháo sắn dây

Bột sắn dây 30g, gạo tẻ 50g. Gạo tẻ ngâm nước một đêm. Dùng 500 ml nước cho gạo ngâm và bột sắn dây vào nồi đất đun nhỏ lửa. Khi thấy cháo đặc quánh lại là ăn được. Ăn khi cháo còn ấm, tùy nhu cầu. Món ăn này có tác dụng: Điều hòa huyết áp, thanh nhiệt trừ phiền, cầm ỉa chảy. Nó có tác dụng hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, bệnh động mạch vành, đái tháo đường ở người cao tuổi, mùa hạ khát nước uống nhiều.

Cháo hạt sen

Dùng 15g hạt sen, tán bột cùng 30g gạo tẻ, một ít đường đỏ vừa đủ cho vào nồi đất, đổ khoảng 300 ml nước đun sôi sau đó đun nhỏ lửa cho đến khi đặc quánh là được. Ăn tùy theo nhu cầu khi nào cũng được. Món này có tác dụng: Cầm ỉa chảy, ích thận cố tinh, dưỡng tâm an thần. Phòng ngừa cao huyết áp cho người tiêu hóa kém, thận yếu, di tinh, tiểu tiện nhiều lần, hay buồn bực, mất ngủ.

Cháo rau cần

Dùng 60g rau cần tươi, gạo tẻ 50-70g. Rau cần rửa sạch, thái nhỏ cùng gạo nấu thành cháo. Mỗi ngày ăn 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Không nên để lâu, ăn khi còn nóng. Món này giúp lợi tiểu, bổ thận, thanh nhiệt bình can, phòng trị cao huyết áp và đái tháo đường. Món này có tác dụng chậm nên cần dùng lâu ngày.

Cháo sơn tra

Sơn tra 30-40g, gạo tẻ 50-70g, đường trắng 10g. Sơn tra cho vào nồi đất, sắc lấy nước, bỏ bã. Cho gạo vào nấu cháo. Khi cháo chín cho thêm đường. Ăn cháo giữa các bữa chính. Món này có tác dụng mạnh tỳ vị, tiêu thực tích, tán huyết ứ; phòng ngừa và chữa tăng huyết áp, xơ vữa động mạch vành.

(Thanh niên)


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.