Dùng máy đo huyết áp điện tử như thế nào?

Sự ra đời của các loại huyết áp kế điện tử là một bước tiến mới cho việc theo dõi và điều trị các bệnh cao huyết áp, tim mạch tại gia đình và cho mỗi cá nhân. Với huyết áp kế điện tử, bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân có thể theo dõi huyết áp theo yêu cầu của bác sĩ, biết phòng ngừa hay điều trị cấp thời những cơn cao huyết áp có thể dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, như chúng tôi biết loại huyết áp kế này chỉ sử dụng cho từng cá nhân, không nên sử dụng cho tập thể, và khi đo phải tuân thủ nghiêm ngặt những điều hướng dẫn của nhà sản xuất mới mong có kết quả chính xác.

Trước khi đo huyết áp, bệnh nhân nằm nghỉ trong một môi trường yên tĩnh 10-15 phút. Khi đo, huyết áp kế luôn luôn được đặt ngang ngực với tầm của trái tim và sử dụng tay trái. Những bệnh nhân có bất thường về huyết áp ở hai tay phải và trái như trong bệnh hẹp eo động mạch chủ ngực hay bệnh hẹp động mạch chủ từng đoạn Takayasu thì không nên sử dụng loại huyết áp kế này, mà nên đến đo ở một cơ sở y tế. Chỗ đánh dấu có micro nhỏ phải đặt đúng vị trí của đường đi động mạch như động mạch cánh tay ở khuỷu, động mạch quay ở cổ tay. Trong thời gian đo, tay bệnh nhân thả lỏng hoàn toàn, không được gồng hay nâng lên hạ xuống.

Trong khi đo, nếu máy đo huyết áp báo lỗi hay huyết áp bị nghi ngờ là không chính xác chỉ được đo lại sau 15 phút. Khi có những bất thường về huyết áp, nên gọi điện thoại cho bác sĩ gia đình hay bác sĩ quen của bạn để được tư vấn. Không tùy tiện sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp, nhất là các loại thuốc hạ huyết áp có tác dụng nhanh như Nefedipin dạng ngậm, đặc biệt là việc nhỏ ba giọt vào lưỡi như một số nhân viên y tế thường làm là một loại sai lầm rất hay gặp đối với nhiều bệnh nhân cao huyết áp và bệnh tim mạch. Việc hạ huyết áp quá nhanh có thể gây đột tử ở những bệnh nhân có nguy cơ nhồi máu cơ tim hay có thiểu năng tuần hoàn não.

Do vậy, khi mua máy đo huyết áp điện tử, chúng ta cần xác định mục đích sử dụng máy đo huyết áp dùng cho cá nhân hay trong các phòng khám bệnh. Vì nếu chỉ dùng cho cá nhân thì chỉ sử dụng loại máy đo huyết áp ở cổ tay là được. Các loại máy này có ưu điểm là rẻ tiền, dễ sử dụng. Tuy nhiên khó có thể nói nó chính xác đến bao nhiêu!

Trước khi sử dụng, đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất. Đưa huyết áp kế điện tử đến bác sĩ gia đình của bạn nhờ thử, hướng dẫn cách đo và chỉnh những sai số so với phương pháp đo huyết áp truyền thống do bác sĩ trực tiếp thực hiện.

Khi mua máy đo huyết áp, chọn những nhãn hiệu quen thuộc, nổi tiếng và có cơ sở bảo hành trong nước.

(PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM - TTO)


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.