Đau nhắc tới… bệnh

Đau là một trong những dấu hiệu báo động cho biết cơ thể đang bị bệnh. Một số chuyên gia y học đã ngồi lại với nhau, lựa chọn những cơn đau thường gặp nhất và khuyên chúng ta không bỏ qua để phát hiện bệnh sớm.

Thứ nhất là đau đầu. Nếu nhức đầu do cảm cúm hay sau khi uống rượu thông thường thì với một vài viên thuốc giảm đau Paracetamol cũng có thể cắt đứt cơn đau. Nhưng với kiểu đau đầu tái diễn xin mời đến bác sĩ, bởi vì đó có thể là những dấu hiệu đầu tiên của chứng viêm xoang, do phình mạch máu não hay khối u trong não…

Thứ đến là những cơn đau ngực, nguyên nhân cần chú ý là do nhồi máu cơ tim. Biểu hiện ban đầu là cảm giác khó chịu hay nặng ngực chứ không hẳn là biểu hiện của cảm giác đau. Cũng có thể cảm giác mơ hồ kiểu như đau bụng ở vùng thượng vị có kèm hay không kèm theo buồn nôn, đôi lúc đau ở vùng ngực trên lan lên cổ, hàm, vai trái và ra cánh tay. Một số cơn đau chỉ xuất hiện khi gắng sức, thay đổi cảm xúc vui buồn, thay đổi thời tiết là những cơn đau ngực không ổn định. Các chuyên gia tim mạch khuyên tất cả kiểu đau trên không nên chờ đợi đến khi có cơn đau ngực thật sự, hãy đến bác sĩ tư vấn sớm nhằm phát hiện bệnh mạch vành.

Tiếp đến là những cơn đau lưng vùng thấp hay giữa hai xương bả vai cũng có thể do viêm khớp hay thoái hóa khớp. Nhưng một nguyên nhân nguy hiểm cần chú ý là bóc tách động mạch chủ, nhất là đối với người già cao huyết áp. Nó có thể bắt đầu với một cơn đau đột ngột hay kéo dài, vì vậy nhớ đi khám bác sĩ để được tư vấn và phẫu thuật sớm.

Chớ vội dùng thuốc

Đau bụng cũng là một kiểu đau thường gặp nhất. Chúng ta đừng nghĩ đơn giản và xem thường rồi vội dùng thuốc giảm đau. Chẳng hạn với bệnh viêm ruột thừa, nếu để làm “lu mờ” triệu chứng đến khi gây ra biến chứng viêm phúc mạc thì vô tình chúng ta đã biến một bệnh đơn giản thành phức tạp. Ngoài ra những cơn đau khác do túi mật, tụy, vết loét dạ dày hay tắc ruột cũng chú ý để chữa trị sớm.

Một kiểu đau ở bắp chân cũng nguy hiểm được biết đến như là những cơn đau do cục máu đông gây tắc các tĩnh mạch sâu trong chân. Những cục máu đông này có thể di chuyển lên phổi gây tắc mạch phổi và tử vong. Béo phì, ung thư hay những tình trạng sau mổ phải nằm lâu trên giường, lúc mang thai, tuổi già hoặc bất ngờ hơn là những chuyến bay dài phải ngồi bó chân hàng giờ đều là những yếu tố nguy cơ gây nên bệnh này. Vì vậy nếu thấy sưng và đau cơ cẳng chân chúng ta nhớ đi khám bác sĩ.

Nếu có cảm giác đau nóng bỏng, tê ở các đầu chi, nhất là ở chân do tổn thương các đầu dây thần kinh thì đi khám để tầm soát bệnh đái tháo đường. Bởi một số lượng lớn chúng ta có thể có bệnh đái tháo đường mà không được chẩn đoán.

Cuối cùng là những kiểu đau mơ hồ, không giải thích được về mặt y khoa. Lúc này nên nghĩ đến bác sĩ tâm lý. Bởi những cơn đau dạng này có thể là do trầm cảm sinh ra. Trầm cảm càng nặng càng khó mô tả rõ ràng cảm giác đau và tất cả điều này có thể đánh lạc hướng bác sĩ điều trị. Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng đau do trầm cảm cần được chữa trị sớm một cách tích cực trước khi chúng trở thành nguyên nhân gây nên những tổn thương trong não.

Tuoi tre – BS NGUYỄN TẤT BÌNH


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.