Thế nào là huyết áp thấp?

Bố tôi to, khỏe, sinh hoạt điều độ. Gần đây ông thấy hay đau đầu và mệt, đi khám đo huyết áp thấy thấp. Vậy xin hỏi nguyên nhân? Người bệnh có huyết áp thấp cần phải làm gì?

Dương Thanh Dung(Tuyên Quang)

Huyết áp (HA) thấp hay gặp ở người gầy yếu nhưng không có nghĩa là người to béo không bị. Hầu hết mọi người đều quan tâm tới bệnh tăng huyết áp nên dễ bỏ qua bệnh huyết áp thấp. So với HA trung bình là 120/80mmHg thì người bị HA thấp có số HA tối đa thấp hơn 100mmHg. Phổ biến là thấp hơn 90/60mmHg. HA thấp có nguyên nhân do suy tuyến yên, tuyến giáp trạng, suy tuyến thượng thận... nhưng cũng có dạng HA thấp mạn tính không tìm thấy nguyên nhân hoặc do dùng thuốc điều trị các bệnh khác. Người bị HA thấp hay thấy mệt mỏi, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt nhất là khi thay đổi tư thế... Cách khắc phục là nên ăn đầy đủ các bữa, nhất là bữa sáng, ngủ đủ giấc, luyện tập thể dục thường xuyên, đều đặn phù hợp với tuổi tác và sức khỏe. Trường hợp bố bạn to khỏe nhưng huyết áp thấp cũng cần khám và kiểm tra về đường huyết, cholesterol, lipid máu xem có rối loạn thì cần điều trị kịp thời.

BS. Trần Vân Anh


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.