Bệnh rối loạn lipid máu

Tôi 53 tuổi bị mỡ trong máu cao, điều trị nhiều năm không giảm, 2 năm nay lại thêm chứng thiếu máu cơ tim. đã nằm viện 3 lần. Xin bác sĩ cho biết các triệu chứng của bệnh này để liên hệ các triệu chứng đang có, từ thiếu máu qua nhồi máu có nhanh không người ta nói bệnh này không được làm nặng, không được lo âu, không được leo cầu thang - nhưng cả 3 yếu tô trên đều có trong tôi. Tôi đã áp dụng phương pháp đi bộ nhiều năm không ,nhưng mỡ không xuống, tôi chơi cầu lông thì mỡ có giảm, nhưng không biết có ảnh hưởng đến bệnh tim không.

Trả lời:

1- Trường hợp mỡ trong máu cao, thuật ngữ chuyên ngành gọi là rối loạn lipid máu, phải điều trị đúng thuốc, đúng liều và lâu dài bệnh mới đỡ. Mặt khác thuốc chỉ có hiệu quả khi chị dùng thuốc liên tục nên một khi ngưng điều trị bệnh sẽ trở lại ngay. Do đó phải uống thuốc lâu dài, "càng lâu càng tốt". Các biện pháp điều trị không dùng thuốc như ăn kiêng và tập luyện chỉ có giá trị hỗ trợ chứ không thay thế được thuốc.

Bệnh tim thiếu máu cục bộ, bệnh mạch vành, suy mạch vành, thiểu năng vành là những thuật ngữ khác nhau dùng để chỉ một nhóm bệnh cảnh gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng có chung cơ chế sinh lý bệnh học là tình trạng mất cân bằng giữa cung và cầu oxy cho cơ tim (oxy cung cấp cho cơ tim không đủ so với nhu cầu của cơ tim). Do đó không nên làm việc gắng sức quá mức vì trong trường hợp gắng sức quá mức nhu cầu oxy của cơ tim sẽ tăng cao vượt quá mức cung cấp của các động mạch vành (là những động mạch nuôi tim) gây ra triệu chứng đau ngực. Những bệnh cảnh có thể gặp trong bệnh mạch vành là:

1. Không triệu chứng đau ngực nhưng có biểu hiện thiếu máu cục bộ trên các xét nghiệm cận lâm sàng như điện tâm đồ, siêu âm tim, xạ hình tim.

2. Có triệu chứng đau ngực với các đặc điểm điển hình trong đa số các trường hợp là:

- Đau vùng giữa ngực, sau xương ức, thường gặp hơn là đau bên trái ngực như nhiều người lầm tưởng (vì nghĩ rằng tim nằm bên trái nên đau do tim phải đau bên ngực trái).

- Tính chất đau thắt, đè nặng, đau ran thường gặp hơn là đau nhói.

- Có thể lan ra phía tay trái hoặc cả hai cánh tay, lên cổ và vùng hàm dưới.

- Đau thường có cường độ nặng tới mức bệnh nhân đang làm việc gì cũng phải ngưng lại.

- Thời gian đau từ vài phút đến tối đa 15 phút.

- Thường xảy ra khi gắng sức và giảm nhanh khi nghỉ hoặc, ở bệnh nhân đã có chẩn đoán và đang được điều trị, ngậm một viên Nitroglycerin dưới lưỡi.

3. Có triệu chứng suy tim: khó thở khi gắng sức, khó thở khi nằm đầu thấp, khó thở kịch phát về đêm.

Tập luyện thể lực rất có lợi. Trong bệnh mỡ máu cao tập luyện thể lực sẽ giúp hạ lượng mỡ trong máu. Trong bệnh mạch vành tập luyện thể lực sẽ giúp phát triển hệ tuần hoàn bàng hệ và thích nghi với bệnh lý nên cũng cải thiện được triệu chứng và khả năng gắng sức của chị. Tuy nhiên trong bệnh mạch vành không nên gắng sức quá mức vì có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp. Do đó khi chơi cầu lông thấy mệt nhiều hoặc xuất hiện cơn đau ngực thì không nên cố gắng chơi thêm mà phải nghĩ ngay.

Benhtimmach.com


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.