Chế độ ăn cho bệnh nhân suy tim

Suy tim là danh từ y học nói quả tim không còn cung cấp đủ cho nhu cầu của cơ thể. Để khống chế suy tim thì chế độ ăn nhạt rất quan trọng giúp giảm gánh nặng cho tim.

Bấm vào cửa sổ xem Hình
Bệnh tim mạch hiện nay vẫn là một mối nguy hại lớn của loài người. Mỗi năm có khoảng 15 triệu người ở các nước phát triển và 1/4 số người ở các nước đang phát triển chết vì bệnh này. Một trong những hậu quả thường gặp là tử vong do suy tim.

Suy tim có những dấu hiệu: Khó thở khi làm nặng, lên cầu thang nhưng khi nghỉ ngơi thì giảm rõ. Đôi lúc ngồi cũng thấy khó thở, khó thở về đêm, cơ thể mệt mỏi, yếu đuối kèm theo đau ngực và hồi hộp.

Ở bệnh nhân suy tim toàn bộ có các biểu hiện khó thở, phù, gan to ấn đau, tĩnh mạch cổ nổi, phản hồi gan – tĩnh mạch cổ dương tính.

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn nhạt cho bệnh nhân suy tim. Cần kiêng muối và mọi thức ăn mặn. Tuy nhiên, tùy độ suy tim mà có chế độ ăn nhạt khác nhau (nhạt hoàn toàn, nhạt vừa hoặc nhạt).

Chế độ ăn nhạt: là trong chế độ ăn chỉ cần 400 – 700mg natri/ngày tương đương 1 – 2 g muối. Trong đó đã có sẵn khoảng 1 g muối từ gạo và rau quả của khẩu phần ăn. Vì vậy nên khi chế biến khẩu phần ăn chỉ cần cho 1 g muối ăn hoặc 1 thìa con nước mắm/ngày là đủ lượng natri theo yêu cầu.

Chế độ ăn nhạt vừa: là trong chế độ ăn chỉ cần 800 – 1.200mg natri/ngày, tương đương 2 – 3 g muối ăn/ngày. Trong đó đã có sẵn 1 g từ gạo và rau quả của khẩu phần ăn nên khi chế biến thức ăn chỉ cần cho 2 g muối ăn/ngày hoặc 2 thìa cà phê nước mắm/ngày.

Chế độ ăn nhạt hoàn toàn: là trong chế độ ăn chỉ cần 200 – 300 mg natri/ngày. Lượng natri này đã có đủ trong thực phẩm, do đó khi chế biến khẩu phần ăn cần chú ý: Hoàn toàn không dùng muối, mì chính, bột canh, nước mắm và chọn thực phẩm chứa ít natri, chẳng hạn gạo trắng, khoai củ, rau, quả ngọt; thịt, cá, trứng (ăn ít).

Điều cần nhớ là người bệnh tim không nên ăn sữa nguyên kem, đồ hộp, các thức ăn sẵn (nướng, rán, ướp muối, bánh mỳ) vì chứa nhiều muối.

Tuy nhiên, tùy theo bệnh cảnh lâm sàng mà chỉ định 1 trong 3 chế độ ăn nhạt trên và theo dõi sự đáp ứng của người bệnh để thay đổi từ chế độ này sang chế độ khác.

Theo BS Nguyễn Thị Hà - (Sức khỏe và Đời sống)

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.