Xơ vữa động mạch - Bệnh lý nhồi máu cơ tim

Bấm vào cửa sổ xem HìnhNhồi máu cơ tim là gì ?

Nhồi máu cơ tim là thuật ngữ mà người ta dùng để chỉ cho tình trạng bị nghẽn đột ngột mạch vành. Ðiều này trong y khoa gọi là" tắt mạch vành" có thể dẫn đến tử vong nhưng đa số là còn sống. Tử vong có thể xảy ra khi sự tắt nghẽn gây ra rối loạn nhịp tim hoặc tổn thương cơ tim lan rộng. Trong cả 2 trường hợp này thì cơ tim đều không còn đủ khả năng bơm máu cung cấp oxi cho não và những cơ quan khác.

Ða số trường hợp nhồi máu cơ tim xảy ra ở ngưòi có tình trạng bịnh lý mạch vành ( xơ vữa mạch vành ). Vì thế bài này sẽ giúp ôn lại hình ảnh cấu trúc mạch vành bình thường ,cấu trúc mạch vành bất thường trong xơ vữa động mạch và ảnh hưởng của những bất thường này trên tim.

Ðiều gì xảy ra đối với những trường hợp xơ vữa mạch vành?

Trong bịnh động mạch vành (xơ vữa đông mạch) chấn thương lớp trong của động mạch dẫn đến sự hình thành những mãng làm dầy lên của lớp trong động mạch. Những mãng đó hình thành như thế nào trong việc đáp ứng với chấn thương, những mảng này từ lớp giữa và có thể từ lớp ngoài di chuyển vào lớp trong . Ở đây chúng tái tạo lại (bằng cách phân chia) và tổng hợp nên lớp mô liên kết. Quá trình xâm nhập, phân chia, tổng hợp tập trung trong lớp trong này gây ra dầy lớp trong. Khi cholesterol, những mỡ khác, tế bào viêm(bạch cầu) vào chỗ phát triễn dầy lên này tạo nên một mãng xơ vữa. Kế đó những mãng này phát triễn và chồng chất những mô sẹo (mô sợi) và những canxi thừa thải (canxi là chất cứng trong răng và xương).Vì thế những mãng này thường cứng đó là lý do tại sao thỉnh thoảng xơ vữa mạch máu có liên quan đến sự "cứng động mạch".

Ai bị những mãng xơ vữa mạch máu và cái gì xảy ra với những mãng xơ vữa ?

Ða số những người lớn tuổi đều có một số mãng xơ vữa trong lớp trong của động mạch vành. Ngay cả những người trẻ ở thập niên 20 thường có những mãng dày lớp trong khu trú ở mạch vành. Sự phân bố, mức độ (số lượng mãng xơ vữa) và tỉ lệ phát triển những mãng xơ vữa trong động mạch thay đổi rất lớn ở mỗi người khác nhau. Mãng xơ vữa chắc này có thể phát triển một cách chậm chạp nhưng có mặt trong còn nguyên vẹn và không có cục máu đông trên bề mặt này.

Nguyên nhân của nhồi máu cơ tim là gì ?

Việc vỡ mãng xơ vữa trong mạch vành là sự kiện sinh bịnh đầu tiên trong nhồi máu cơ tim. Khi mãng xơ vữa vỡ ra, cục máu đông bất thình lình hình thành trong động mạch ở chỗ mãng xơ vữa bị vỡ. Chảy máu thường kèm theo với vỡ mãng xơ vữa. Rồi thì cục máu đông làm tắt động mạch vành và giảm tốc độ máu đến tim. Hậu quả của những biến cố này ở mạch vành là vấn đề cơ bản của trên 75% người bị nhồi máu cơ tim.

Một người còn sống sau nhồi máu cơ tim thì bị điều gì ?

Theo những nghiên cứu trong y khoa, 50-70% người còn sống trong lần nhồi máu đầu tiên. Những người chết do nhồi máu cơ tim vì giảm tốc độ máu trong mạch vành gây ra sự bất thường trong nhịp tim và tổn thương cơ tim lan rộng. Hình 4 cho thấy tim của bịnh nhân chết sau nhồi máu cơ tim 5 ngày. Hình ảnh cho thấy tim bị nhồi máu thất trái và lát cắt để xem vách cơ. Khoảng 90% nhồi máu cơ tim liên quan đến thất trái, là nơi bơm máu giàu oxi đến các cơ quan. 10% khác liên quan đến thất phải, nơi bơm máu vào phổi.

Nếu một người còn sống sau nhồi máu cơ tim,cơ tim có thể trở lại bình thường hoặc trở thành vùng cơ chết. Số lượng và sự khỏe mạnh của phần cơ tim còn lại quyết định chất lượng cuộc sống cũng như kéo dài tuổi thọ của bịnh nhân sau nhồi máu cơ tim. Nhồi máu cơ tim cũng gây ngắt quảng dòng điện tim bình thường dẫn đến rối loạn nhịp. Nhồi máu cơ tim cũng làm yếu đi lực bơm của tim gây ra khó thở do suy tim. Mỗi biến chứng của cơ tim này có thể xảy ra ở bất kỳ lúc nào trong quá trình hồi phục tạo sẹo cơ tim.

Một người có thể bị hơn một lần nhồi máu cơ tim không ?

Vâng. Không phải là không thông thường, người bịnh mạch vành có thể có hơn một lần nhồi máu cơ tim trong cuộc sống. Sự thật, bằng việc xem xét cơ tim khi mỗ xác những nhà bịnh học có thể nói nhồi máu cơ tim đã xảy ra khi nào. Theo cách đó thì nhồi máu cơ tim mới có thể xuất hiện một vùng nâu nhạt, nhồi máu cơ tim bán cấp thì màu vàng và nhồi máu cơ tim đã lành thì có sẹo trắng của cơ tim.

Theo Bác sĩ gia đình

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.