Uống thuốc ngừa thai dài ngày dễ bị xơ vữa động mạch

Những phụ nữ dùng thuốc tránh thai nhiều năm liền có thể bị tăng nguy cơ tắc mạch máu, dẫn đến đau tim hay đột quỵ, một nghiên cứu của Bỉ vừa tiết lộ.

Bấm vào cửa sổ xem Hình
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết phát hiện này không đồng nghĩa với việc phải báo động.

"Lưu ý cuối cùng - không nên dừng thuốc đột ngột. Không nên hoảng sợ. Đừng gọi ngay cho thầy thuốc phụ khoa của bạn vào sáng mai", trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Ernst Rietzschel từ Đại học Ghent ở Bỉ, phát biểu tại buổi giới thiệu nghiên cứu trong cuộc gặp của Hiệp hội Tim mạch Mỹ tuần này.

Nhóm của Rietzschel đã nghiên cứu 1.300 phụ nữ tuổi từ 35 đến 55. Trong đó, 81% đã sử dụng thuốc tránh thai trung bình 13 năm. Họ đo các mảng bám phát sinh trong mạch máu bằng kỹ thuật siêu âm mạch.

Kết quả là, ở những người dùng thuốc cả chục năm, hai mạch máu lớn là động mạch cảnh ở cổ và động mạch đùi có số mảng bám tăng 20 - 30% so với người bình thường.

Việc tích luỹ dần dần các mảng bám (có thành phần là mỡ, cholestero, canxi và các vật liệu khác) lên thành mạch có thể dẫn tới xơ vữa động mạch, là tình trạng mà mạch máu rắn lại và bị thu hẹp.

"Điều lo ngại chính là nếu một người có tỷ lệ mảng bám cao, người đó có thể phát sinh một cục chặn trong mạch máu, dẫn đến đột quỵ hoặc tử vong đột ngột", Rietzschel nói.

Rietzschel cho biết, những phụ nữ đã dùng loại thuốc này dài ngày có thể thực hiện các biện pháp phòng bệnh khác, chẳng hạn ăn uống lành mạnh, tập luyện thể dục, bỏ thuốc lá và kiểm soát cholesterol. Ngoài ra, "còn có những cách khác để tránh thai. Uống thuốc không phải là khả năng duy nhất", ông nói.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho rằng xơ vữa động mạch là tác dụng phụ của việc dùng thuốc ngừa thai.

Theo VnExpress

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.