Rối loạn lipid máu trong bệnh tăng huyết áp

Về mặt sinh lý bệnh học, bệnh tăng huyết áp là hậu quả của sự mất cân bằng giữa hai hệ thống đối kháng trong cơ thể là hệ thống tăng áp xuất và hệ thống hạ áp xuất.


Về phương diện thực hành lâm sàng, người ta phân biệt tăng huyết áp vô căn hay nguyên phát. Huyết áp tăng vừa, xuất hiện ở lứa tuổi trên 50, không có nguyên nhân rõ rệt. Theo một số thống kê nước ngoài, loại này phổ biến, thường chiếm tỷ lệ 60% trong số các trường hợp tăng huyết áp.

Tăng huyết áp thứ phát, ít gặp hơn, khoảng 40% các trường hợp. Ở bệnh nhân tuổi dưới 40 tăng huyết áp thứ phát thường do các bệnh về thận.

Cấp: Viêm cầu thận có phù và protein niệu. Nhiễm độc thai nghén (theo dõi huyết áp và protein niệu).

Mạn: Tăng huyết áp là một biến chứng hầu như không thể tránh khỏi của mọi trường hợp suy thận mạn. Trong trường hợp này, nhất thiết phải tiến hành thăm dò các thông số hoá sinh về bệnh thận (protein niệu, cseatimin máu, sơ đồ máu) cùng các xét nghiệm về Xquang đặc hiệu.

PGS.TS Thái Qúy


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.