Nguyên nhân gây rối loạn chuyển hoá lipid

Rối loạn chuyển hóa lipid nhiều khi còn là dấu hiệu gợi ý một số bệnh lý khác có vẻ không liên quan gì đến lipid như suy giáp, suy thận hoặc hội chứng thận hư...

Rối loạn chuyển hóa lipid là một tình trạng rất hay gặp trong nhiều bệnh khác nhau. Bên cạnh những nguyên nhân thường gặp như đái tháo đường, béo phì, nghiện rượu, hút thuốc lá hay mãn kinh, rối loạn chuyển hóa lipid nhiều khi còn là dấu hiệu gợi ý một số bệnh lý khác có vẻ không liên quan gì đến lipid như suy giáp, suy thận hoặc hội chứng thận hư.

Trong những trường hợp rối loạn chuyển hóa lipid thứ phát này, việc điều trị bệnh gốc là cần thiết. Khi đã ổn định được bệnh lý cơ bản, tình trạng rối lọan chuyển hóa lipid có thể tự cải thiện mà chưa cần phải điều trị đặc hiệu. Trước khi quyết định điều trị bằng các nhóm thuốc chuyên biệt, cũng cần được loại trừ việc bệnh nhân có sử dụng một số thuốc bao gồm lợi tiểu nhóm thiazide, thuốc chẹn beta, corticoid, estrogen, progesteron và ticlopidine. Chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là bỏ thuốc lá cùng với chế độ vận động hợp lý cũng là một thành phần không thể tách rời trong thái độ xử trí các rối loạn chuyển hóa lipid.

Tăng nồng độ LDL cholesterol, do các nguyên nhân: Đái tháo đường; Suy giáp; Hội chứng thận hư; Bệnh lý gan mạn tính; Do thuốc

Tăng nồng độ triglycerid, do các nguyên nhân: Nghiện rượu; Đái tháo đường; Suy giáp; Béo phì; Suy thận; Thuốc

Giảm nồng độ HDL cholesterol, do các nguyên nhân: Hút thuốc lá; Đái tháo đường; Tăng triglyceride; Mãn kinh; Béo phì; Dậy thì (nam giới); Hội chứng urea huyết cao; Thuốc.

ThS Trần Quang Khánh - BSGD


Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.