Chẩn đoán bệnh động mạch vành

Khi bạn thấy mình có những biểu hiện hay những yếu tố nguy cơ cao của bệnh động mạch vành, điều bạn nên lúc này làm là đến khám bệnh ở bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Bác sĩ sẽ xác định hay chẩn đóan bạn có bị bệnh động mạch vành hay không qua việc hỏi bệnh, khám bệnh, và làm các kỹ thuật chẩn đóan.

Thăm khám bệnh

Đây là bước đầu tiên để đánh giá bệnh tim. Bác sĩ sẽ hỏi bạn về các khó chịu hay tính chất của cơn đau ngực, các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, các bệnh lý trước đây của bạn và của người thân trong gia đình.

Khám bệnh được thực hiện tổng quát tòan thân và chuyên sâu trên tim mạch. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng cung cấp oxy cho mô và hệ tuần hòan. Bắt mạch, đo huyết áp cho biết được 1 số thông tin quan trọng trên hệ tim mạch. Khám tim và nghe tim sẽ cho bác sĩ biết họat động chức năng của van tim và nhịp điệu làm việc của tim.

Các kỹ thuật chẩn đoán

Giúp bác sĩ xác định tình trạng bệnh mạch vành và độ nặng của nó, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất. Các kỹ thuật bao gồm xét nghiệm máu, điện tâm đồ, chẩn đóan hình ảnh học tim mạch.

- Xét nghiệm máu như: đếm số lượng tế bào máu, đường máu, mỡ máu, tầm sóat họat động của gan, thận, tuyến giáp v.v…

- Điện tâm đồ: thường được thực hiện lúc nghỉ hay lúc họat động gắng sức (khi nghi ngờ bạn bị thiếu máu cơ tim), giúp đánh giá nhịp tim, máu nuôi cơ tim.. vv…

Các kỹ thuật chẩn đóan hình ảnh không xâm nhập

- Siêu âm tim: cho thấy được các cấu trúc của tim khi nó họat động lúc nghỉ và khi gắng sức (siêu âm tim Dobutamin.. v.v..

- Chụp x- quang ngực, chụp CT mạch vành, chụp cộng hưởng từ (MRI): cho thấy hình ảnh cấu tạo tim và mạch máu (bao gồm cả mạch vành).

Mũi tên: Hẹp mạch vành


Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh xâm nhập (chụp mạch vành)

Bằng cách đặt ống thông và bơm thuốc cản quang vào động mạch vành sẽ cho thấy được chỗ hẹp hay tắc mạch. Kỹ thuật này cũng là phương pháp điều trị bệnh mạch vành hiệu quả.

Tóm lại, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh mạch vành của bạn qua khám lâm sàng và thực hiện thêm các kỹ thuật cận lâm sàng (kỹ thuật chẩn đoán). Không phải bệnh nhân nào cũng sẽ thực hiện đầy đủ các kỹ thuật trên mà bác sĩ sẽ lựa chọn theo từng trường hợp, với trình tự: đơn giản, không xâm nhập và ít tốn kém trước, những kỹ thuật xâm nhập hay tốn kém chi phí (CT, MRI, chụp mạch vành) sẽ được thực hiện bổ sung nếu cần thiết.

BS Lê Thị Đẹp (Viện Tim TP.HCM)

Bookmark and Share

0 comments:

Ý kiến từ bạn:

Bạn có thể nhận xét bằng cách Chọn là Tên/URL, URL khỏi điền.


  Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ !.  

Bản quyền © 2009 thuộc về Benhtimmach.com | Quảng cáo - Liên hệ Mr.Cường: suckhoegd@gmail.com. Điện thoại: 0944.462.569. Thông tin chỉ có tính tham khảo. Người xem không được dựa vào để tự chẩn đoán cho mình. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ.